Thứ Sáu, 9/1/2015, 15:39, (GMT+7)

Tăng 1,5 lần phí qua cầu Phú Mỹ

(PLO) - Mức phí tăng cao nhất đối với nhóm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt, chỉ riêng với loại xe tải từ 10 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container mức phí không tăng.

Thời điểm tăng phí bắt đầu từ hôm nay (9-1). Mức tăng với từng nhóm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt là 1,5 lần so với trước. Nhóm xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải từ 2-4 tấn là 1,35 lần và nhóm xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn tăng 1,16 lần. (Cụ thể giá vé trong bảng).

Thời gian thu phí ở trạm này dự kiến kéo dài đến năm 2036.

Số TT

Phương tiện chịu phí đường bộ

Mức thu

Vé lượt

Vé tháng

Vé quý

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 02 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

15.000

450.000

1.200.000

2

Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 02 tấn đến dưới 04 tấn

20.000

600.000

1.600.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 04 tấn đến dưới 10 tấn

25.000

750.000

2.000.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; Xe chở hàng bằng Container 20 feet

40.000

1.200.000

3.200.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; Xe chở hàng bằng container 40 feet

80.000

2.400.000

6.500.000

 

Thời gian thu phí ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ dự kiến kéo dài đến năm 2036 nhưng trong thời gian hoạt động, nhiều lái xe bức xúc vì trạm không mở tất cả các cửa thu dù dòng xe nối đuôi qua trạm dài dằng dặc. Ảnh: MP

Cầu Phú Mỹ do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), đồng thời cũng là chủ đầu tư dự án đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Các dự án này đã góp phần quan trọng giúp từng bước khép kín đường vành đai 2, rút ngắn thời gian lưu thông cho người dân, giải quyết ùn ứ giao thông cho khu vực nội đô… Song ở các dự án này, PMC đều đề nghị TP.HCM điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng tăng mạnh ở từng dự án.

Cụ thể, dự án cầu Phú Mỹ có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.800 tỉ đồng nhưng PMC đề nghị điều chỉnh tăng thêm 1.000 tỉ đồng.

Tương tự, các dự án kết nối vào cầu Phú Mỹ có tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu khoảng 1.440 tỉ đồng nhưng gần đây, PMC thông báo thực tế cần đến 3.000 tỉ đồng nên đề nghị UBND TP “quyết toán” theo con số đội hơn gấp đôi này.

M.PHONG

09/01/2015, 17:19 (GMT+7)

Thu phí qua cầu Phú Mỹ từ 9/1


Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín vừa ký quyết định cho phép Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí qua cầu Phú Mỹ theo quy định...

Theo đó, kể từ ngày 9/1 các phương tiện qua cầu Phú Mỹ sẽ đóng phí cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng có mức phí 15 nghìn đồng/lượt, 450 nghìn đồng/tháng, 1,2 triệu đồng/quý. Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ hai - dưới bốn tấn có mức phí 20 nghìn đồng/lượt, 600 nghìn đồng/tháng, 1,6 triệu đồng/quý. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ bốn đến dưới 10 tấn có mức phí 25 nghìn đồng/lượt, 750 nghìn đồng/tháng, 2 triệu đồng/quý. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container loại 20 feet có mức phí 40 nghìn đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/tháng, 3,2 triệu đồng/quý. Mức phí 80 nghìn đồng/lượt, 2,4 triệu đồng/tháng và 6,5 triệu đồng quý được áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container loại 40 feet.

Mai Huyên

28/02/2012, 09:56 (GMT+7)

Chủ đầu tư trả cầu Phú Mỹ cho UBND TP.HCM

(Dân trí) - Trước thái độ liên tục đòi ứng tiền, giãn nợ, tăng vốn… của chủ đầu tư cầu Phú Mỹ, UBND TP đã quyết định chủ trương thu lại cây cầu dây văng nổi tiếng này. Giữa năm 2011, công ty này cũng từng gửi văn bản đòi... trả cầu cho TP.

Cầu Phú Mỹ nổi tiếng một phần vì đây là một trong những công trình hạ tầng hiếm hoi hoàn thành sớm hơn tiến độ dự kiến của TP. Nó còn là một cây cầu rất quan trọng, nối liền khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (quận 7), dài hơn 2km và rộng đến 27,5m. Ngày khánh thành, cầu Phú Mỹ còn được ví von như 1 công trình biểu tượng của TPHCM.

Tuy nhiên, sau ngày khánh thành (tháng 9/2009) chưa được bao lâu thì liên tục xảy ra rắc rối xung quanh cây cầu biểu tượng này. Nguyên nhân chính là vì chủ đầu tư (Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, nay là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ, gọi tắt là Cty PMC) cho là thu phí không đủ để hoàn vốn.

Công trình biểu tượng này của TPHCM mang nhiều tai tiếng kể từ sau ngày khánh thành

Theo hợp đồng BOT ký kết giữa UBND TP và Cty PMC thì Cty PMC sẽ không sử dụng vốn ngân sách mà phải tự huy động vốn từ các quỹ tín dụng để xây cầu, khi cầu hoàn tất sẽ được thu phí trong thời gian ít nhất là 26 năm để hoàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thu phí tại cây cầu nay, Cty PMC nhận thấy mức phí thu được quá thấp so với dự kiến, không đủ để chủ đầu tư trả lãi và nợ vay đầu tư xây cầu.

Đầu tiên, chủ đầu tư xin thu phí xe hai bánh qua cầu để bù chi nhưng gặp phải phản ứng gay gắt của dư luận. Sau Cty PMC lại xin thu phí vượt khung nhưng cũng không được HĐND TP thông qua.

Sau đó, Cty PMC lại đưa ra nhiều lý do đẩy Cty vào tình cảnh khó khăn về tài chính như: nguồn thu phí thấp vì xe qua cầu ít do lỗi của UBND TP, tổng mức đầu tư dự án tăng gần gấp đôi, tỷ giá USD/VNĐ tăng đột biến so với dự toán khi lập dự án khiến việc thu phí không đảm bảo trả lãi vay, lãi suất tăng quá nhanh…

Đứng trước khó khăn này của chủ đầu tư, UBND TP đã cho Cty này tạm ứng ngân sách 120 tỉ đồng để trả nợ vay ngân hàng nước ngoài, cùng với 100 tỉ đồng được tạm ứng trước đó để bồi thường, giải phóng mặt bằng, nâng tổng số tiền tạm ứng lên 220 tỉ đồng.

Nhưng Cty PMC vẫn đưa ra thêm nhiều yêu sách như xin duyệt tăng tổng vốn đầu tư công trình (từ 1.805 tỷ đồng tăng lên 3.402 tỷ đồng) để kéo dài thời gian thu phí... Trong khi đó, công trình đường dẫn lên cầu thì xuống cấp trầm trọng nhanh chóng nhưng không được sửa sang.

Để làm áp lực buộc UBND TP chấp thuận các kiến nghị của mình, từ giữa năm 2011 Cty PMC đã gửi văn bản đòi… trả cầu Phú Mỹ cho TP nếu như không chấp thuận các kiến nghị giải quyết khó khăn tài chính cho Cty.

Chỗ dựa lớn nhất khi Cty PMC đưa ra yêu sách này là tại điều khoản 7.4.4 của hợp đồng BOT ký kết giữa UBND TP và Cty PMC quy định nếu tuyến đường vành đai phía Đông TP (cũng do Cty PMC làm chủ đầu tư) hoàn thành chậm hơn cầu Phú Mỹ trên 3 năm thì tại thời điểm sau 3 năm chậm trễ, bên B (PMC) sẽ chuyển giao công trình cho bên A (UBND TP) quản lý và khai thác.

Cầu Phú Mỹ chính thức khánh thành vào tháng 9/2009. Như vậy, đến tháng 9/2012 thì đã là 3 năm kể từ ngày cầu Phú Mỹ đưa vào khai thác nhưng đường vành đai phía Đông hiện vẫn dẫm chân tại chỗ vì chủ đầu tư thiếu vốn. Như vậy, Cty PMC sẽ đủ điều kiện để trả cầu Phú Mỹ cho UBND TP.

Đứng trước tình hình này, lãnh đạo UBND TP đã họp và thống nhất chủ trương sẽ thu lại cầu Phú Mỹ, chấp thuận hoàn trả lại cho chủ đầu tư toàn bộ vốn đầu tư của dự án (kể cả một phần lợi nhuận đầu tư) để tránh bị yêu sách.

Tùng Nguyên