Thứ Bảy, 17/01/2015, 17:30 (GMT+7)

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho xe tải nặng lưu thông

(TNO) Hồi 10 giờ sáng 29.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cùng đại diện JICA (Nhật Bản) đã cắt băng thông xe các nhánh ra, vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.



Những chiếc xe đầu tiên lưu thông vào đường cao tốc theo lộ trình mới phía quận 9, TP.HCM vào 10 giờ 30 sáng nay 29.8 -  Ảnh: Mai Vọng

Sau lễ thông xe diễn ra khoảng 30 phút, tất cả các xe ô tô ra, vào đường cao tốc đã bắt đầu đi theo lộ trình mới, ngắn hơn so với lộ trình cũ khoảng 2 km. Đồng thời, xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 - 40 feet bắt đầu được phép lưu thông trên đường cao tốc này.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) - đơn vị chủ đầu tư - cho biết đã bố trí lực lượng trực chốt 24/24 tại các đầu nhánh ra vào đường cao tốc, để hướng dẫn xe lưu thông quen với lộ trình mới từ ngày 29.8 đến 7.9.

Việc xe tải nặng được lưu thông trên đường cao tốc này là nhờ nút giao Quốc lộ 51 (Long Thành, Đồng Nai) và nút giao Vành đai 2 (quận 9, TP.HCM) đã cơ bản hoàn thành, đạt 91% các khối lượng, hạng mục công việc, vượt tiến độ 6 tháng.

Nút giao giữa đường cao tốc và Vành đai 2 là dạng nút giao loa kèn trumpet đôi, thuộc loại phức tạp nhất hiện nay trong các nút giao hiện có tại Việt Nam, tổng cộng có 8 nhánh ra/vào, với tổng chiều dài hơn 12 km, trong đó phần đường dài 8,1 km, phần cầu dài 3,9 km. Hợp đồng gói thầu thi công nút giao này trị giá trên 2.400 tỉ đồng.


Các nhánh ra vào đường cao tốc phía Long Thành, Đồng Nai, theo lộ trình mới - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo VEC, gói thầu xây lắp chậm nhất của dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, theo hợp đồng sẽ kết thúc vào cuối năm 2015, nhưng VEC đã lên kế hoạch kết thúc sớm hơn vào ngày 15.2.2015, theo yêu cầu của Bộ GTVT và UBND TP.HCM, nhằm giảm tải cho tuyến QL1.

Khi đó, xe ô tô có thể lưu thông trên đường cao tốc từ TP.HCM - Dầu Giây, chứ không phải chỉ đến Long Thành như hiện nay.

Mai Vọng

Thứ Năm, 15/1/2015, 18:02 (GMT+7)

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây: thu phí ngay sau khi thông xe

(TBKTSG Online) - Theo kế hoạch, sau khi thông xe 31 km còn lại của đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 8-2 tới đây thì đoạn này cũng sẽ được thu phí ngay.

Các xe đi từ quốc lộ 51 đến Dầu Giây sẽ phải đóng phí từ 60.000 đến 240.000 đồng (tùy theo loại xe).

Theo quyết định của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hôm 14-1, sau khi cắt băng thông xe đoạn từ quốc lộ 51 đến Dầu Giây, VEC sẽ thu phí ngay đoạn này.

Mức thu cụ thể đối với từng loại xe như sau:



Mức phí này sẽ được áp dụng cho đến khi đường cao tốc được xây dựng hoàn chỉnh và đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo phương thức thu phí kín (dùng thẻ từ).

Như vậy, nếu tính cả mức phí 20 km từ TPHCM tới Long Thành đang thu, thì mức phí đối với ô tô dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt đi toàn tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là 100.000 đồng/lượt.

Còn đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 feet nếu đi toàn tuyến phải đóng 400.000 đồng/lượt.

Việc đưa thêm hơn 31 km đường cao tốc này vào sử dụng sẽ giúp đoạn đường từ TPHCM đi ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) chỉ còn hơn 50 km với thời gian một giờ thay vì phải đi 70 km và mất đến 3 giờ đi quốc lộ 1 như trước đây do bị ùn tắc ở khu vực cầu Đồng Nai.

Trước đó, sau khi thông xe 20 km đầu tiên, từ TPHCM đến Long Thành, VEC cũng đã tiến hành thu phí ngay đoạn này.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỉ đồng bằng vốn vay ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được khởi công từ ngày 1-12-2009, theo kế hoạch ban đầu dự án được hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên, đến đầu năm 2014 mới thông xe được 20 km từ TPHCM tới Long Thành. Đến ngày 8-2 tới, dự án mới hoàn thành toàn bộ.


Anh Quân

Thứ năm, 8/1/2015, 00:00 (GMT+7)

Rút ngắn thêm 5 km đường vào cao tốc TP HCM - Long Thành

(VNE) Từ 10/1, khi đoạn An Phú đến nút giao Vành đai 2 được đưa vào sử dụng, ôtô từ Sài Gòn đi lên cao tốc tốc TP HCM - Long Thành rút ngắn thêm 5 km so với trước. Toàn bộ các tuyến của cao tốc sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán.

Chiều 7/12, ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 4 km đoạn đường từ An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai 2 (tốc độ thiết kế 80 km/h, 4 làn xe; rộng 26,5 m) thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đưa vào sử dụng ngày 10/1.

Phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao An Phú (quận 2). Ảnh: VEC E.

Khi đó, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kết nối với đại lộ Đông - Tây (Mai Chí Thọ), ôtô không phải vòng qua đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 như trước đây. Việc này góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đồng thời rút ngắn đoạn đường từ trung tâm thành phố vào cao tốc thêm 5 km so với trước.

Về tiến độ của 31 km còn lại của đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại diện VEC cho biết, hiện nhà thầu đã thi công xong 17 km, còn 14 km cuối đã đạt tiến độ 80 %. Dự kiến toàn bộ 55 km cao tốc sẽ được thông xe vào ngày 8/2 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. "Đây chỉ là mốc thời gian dự kiến, song chắc chắn chúng tôi sẽ thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán", ông Quang cam kết.



Phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Vành đai 2. Ảnh: VEC E.

Sau khi toàn tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, đoạn đường từ TP HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 95 km với thời gian khoảng một giờ 20 phút thay vì 120 km và 2 giờ 30 phút như trước. Đồng thời, từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) sẽ chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc.

Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng). Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hữu Công

Tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây sẽ thông xe trước Tết



Đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

(TTXVN/VIETNAM) Chỉ còn gần 3 tháng nữa là đến Tết nguyên đán, công trình đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hiện còn khá nhiều công đoạn chưa được hoàn thiện. 

Tuy nhiên, phía Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để thực hiện thông xe toàn tuyến cao tốc trước Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Như đã thông tin, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã cơ bản thông xe từ nút giao Vành đai II (Thành phố Hồ Chí Minh) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành-Đồng Nai) vào cuối tháng 8/2014 vừa qua. 

Hiện Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam đang nỗ lực thi công dự án thành phần 2, đoạn từ QL51 đến QL1A (ngã tư Dầu Giây). Đơn vị đang phấn đấu để hoàn thành thông xe toàn bộ tuyến cao tốc vào dịp trước Tết nguyên đán này, tức rút ngắn thời gian thi công gần 10 tháng.

Theo Tổng Công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam, sau khi đưa vào hoạt động, cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ cùng với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây kết nối 4 tỉnh, thành: Tiền Giang, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai bằng đường cao tốc. 

Ngoài ra, hệ thống đường cao tốc này cũng sẽ góp phần kết nối các tỉnh trên với Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương… hình thành vùng kết nối giữa Đông Nam bộ và Tây Nam bộ tạo tiềm lực phát triển cho cả khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

LÊ HIỀN

Thứ 7, 30/08/2014, 08:11, (GMT+7)

Thông xe tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây


Gói thầu số 9 được thi công từ tháng 4/2013 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỷ đồng.

(VOV.VN) Sáng 29/8, tại nút giao thông Vành đai 2, Quận 9, TP HCM đã diễn ra Lễ thông xe giai đoạn 1 gói thầu xây lắp số 9 dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai nhánh A1 - C1 và B1A - B2 nối vào đường cao tốc được chính thức đưa vào sử dụng.

Như vậy dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe thêm 12km. Từ nay phương tiện lưu thông sẽ không phải đi đường vòng như trước đây, mà đi thẳng trực tiếp bằng đường nhánh này. Đặc biệt hơn, lần thông xe này cho phép các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 - 40 feet lưu thông.

Gói thầu số 9 được thi công từ tháng 4/2013, với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỷ đồng, do nhà thầu thi công CIENCO4 đảm nhiệm xây lắp; Liên danh Nippon Koei – TEDI South tư vấn giám sát. Gói thầu bao gồm xây dựng đường và nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 2, bao gồm 8 nhánh ra, vào, với tổng chiều dài 12km. Trong đó, phần đường dài hơn 8km, phần cầu dài gần 4km.

 
Xe chạy trên đường dẫn lên đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: HNM)


Sau 8 tháng khai thác tạm, đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây từ vành đai 2 đến quốc lộ 51 đã phục vụ hơn 2,6 triệu lượt phương tiện lưu thông, rút ngắn khoảng cách đi Vũng Tàu xuống còn 95km; đi Long Thành, tỉnh Đồng Nai chỉ còn 22km với thời gian lưu thông khoảng 20 phút.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây là dự án hết sức quan trọng nằm trên trục cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, nằm trên địa bàn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án có tính kết nối rất cao giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, Bà rịa Vũng Tàu, với cảng hết sức lớn với các khu công nghiệp của khu vực Đồng Nai và sẽ được kết nối ra khu vực phía Bắc như Phan Thiết, Nha Trang. Tạo ra kết nối hoàn chỉnh để phát huy hiệu quả chung của mạng lưới giao thông sẽ tác động mạnh đến phát triển kinh tế, phát triển các khu công nghiệp.

Giai đoạn 1 của gói thầu đã hoàn thành được 91% khối lượng, hạng mục công việc, vượt tiến độ 6 tháng. Theo thiết kế, các phương tiện được phép chạy tối đa 100km một giờ trên đường cao tốc, chạy tối đa 40km một giờ trong đường nhánh các nút giao. Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ tuyến đường vào khai thác trong năm 2015 theo như yêu cầu của Bộ GTVT./.

Ngọc Luân/VOV – TP HCM

Thứ năm, 21/8/2014, 16:06 (GMT+7)

Rút ngắn đường vào cao tốc TP HCM - Long Thành

Từ 29/8, khi hai đường dẫn mới được thông xe, lộ trình ôtô từ Sài Gòn vào cao tốc TP HCM - Long Thành sẽ được rút ngắn khoảng 4 km so với trước.

(VNE) Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECE, đơn vị khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) cho biết, từ ngày 29/8, hai nhánh đường dẫn mới (nhánh A2 - C1 và nhánh B1a - B2) của nút giao vành đai 2 sẽ được thông xe. Còn lộ trình cũ thuộc hai nhánh A1 và D1 đóng lại nên lộ trình của ôtô khi vào cao tốc so với trước đây sẽ ngắn hơn khoảng 4 km. 

Theo đơn vị khai thác cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ ngày 29/8 sẽ cho tất cả các loại xe tải, xe rơmoóc chở container đi trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thay vì chỉ cho xe từ 10 tấn trở xuống lưu thông như hiện nay.

Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam đang trình Bộ Tài chính về mức thu phí các loại xe tải trên 10 tấn, xe rơmoóc chở container. Mức phí cụ thể sẽ được công bố trong những ngày tới.

Hữu Công

Thứ Năm, 2/1/2014, 15:55 (GMT+7)

Thông xe 20 km cao tốc TP HCM - Dầu Giây

(VNE) 20 km đầu tiên của tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe sáng nay. Thời gian đi từ Sài Gòn về Vũng Tàu giờ rút ngắn được 1 giờ.

Lãnh đạo Bộ GTVT, TP HCM và Đồng Nai cắt băng khánh thành 20 km đầu tiên của tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: H.C

Sáng 2/1, Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND TP HCM và tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thông xe 20 km đầu tiên (bắt đầu tư đường vành đai 2 - TP HCM đến quốc lộ 51 - Đồng Nai) của cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc đưa 20 km cao tốc đầu tiên vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ trung tâm TP HCM đến TP Vũng Tàu khoảng một giờ và tránh được kẹt xe ở ngã 3 Tân Vạn và Vũng Tàu. 

"Trước đây phải mất hơn 2 giờ 30 phút để đi từ TP HCM đến Vũng Tàu (khoảng 120 km), nay đi đường cao tốc chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút do khoảng cách rút ngắn còn 95 km", đại diện VEC nói. Ngoài ra, việc đi ngã ba Dầu Giây ngày xưa cũng thường bị kẹt, có thể mất đến 2 giờ 30 phút dù đoạn đường chỉ 70 km. Còn nay chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút, quãng đường cũng chỉ còn khoảng 50 km.



Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh qua tuyến cao tốc từ TP HCM đi về phía Đồng Nai. Ảnh: H.C

Ngay sau khi thông xe, VEC sẽ tổ chức thu phí các phương tiện qua đoạn đường này tại trạm đặt trên địa bàn quận 9, TP HCM. Mức thu thấp nhất là 2.000 đồng/km đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt (40.000 đồng/lượt); Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn (60.000 đồng/lượt) và 80.000 đồng mỗi lượt đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

Theo đánh giá, khi hoàn thành đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ TP HCM và Đồng Nai. Đồng thời còn thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TP HCM như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ...

Hữu Công

Thứ bảy, 22/12/2012, 00:34, GMT+7

Nối đại lộ Đông Tây với cao tốc 930 triệu USD

(VNE) Ngày 21/12, Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC, Bộ Giao thông Vận tải) đã khởi công xây dựng đường nối từ đại lộ Đông Tây vào tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đây là dự án thành phần 1 của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (An Phú - Vành đai 2) dài 4 km. Gồm 2 nút giao cùng 2 cây cầu với tổng số vốn hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thi công các gói thầu là 24 tháng.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP HCM động thổ dự án đường nối đại lộ Đông Tây với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Hữu Nguyên.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC cùng các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo thi công an toàn, bảo đảm chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Cùng ngày, VEC cũng đã công bố hoàn thành xây lắp gói thầu 1A dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là gói thầu xây lắp cầu cạn với số vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, vận tốc thiết kế là 100 km/h đi qua địa phận quận 9, TP HCM.

Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được chia làm 2 dự án thành phần. Trước đây, dự án thành phần 1 (từ nút giao An Phú nối với đường cao tốc dài 4 km) được giao cho TP HCM làm chủ đầu tư. Còn VEC làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 (xây dựng đường cao tốc chính dài gần 51 km).

Tuy nhiên, do TP HCM gặp khó khăn khi thực hiện dự án thành phần 1 nên Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển giao cho VEC làm chủ đầu tư cả 2 dự án. Hiện dự án thành phần 2 đã thi công được khoảng 60%, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe toàn bộ vào năm 2014.

Sơ đồ tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (màu hồng), đoạn 4 km (màu đen) vừa được khởi công sáng nay.

Trước đó, do việc giải phóng mặt bằng 4 km đường nối vào cao tốc phía TP HCM gặp khó khăn nên VEC dự tính mở một đường nối tạm thời từ đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) để nối vào đường cao tốc.

Hữu Công

Thứ bảy, 3/10/2009, 16:10 (GMT+7)

Khởi công cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

(VNE) Dự án đường cao tốc liên tỉnh TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua Sài Gòn và Đồng Nai, thiết kế cho phép xe chạy đến 120 km một giờ, chính thức khởi công sáng nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự.

"Đoạn TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam, dài 55 km có điểm bắt đầu là nút giao An Phú quận 2 (TP HCM) và điểm cuối tuyến là nút giao quốc lộ 1A với Dầu Giây tỉnh Đồng Nai", ông Trần Xuân Sanh, Giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư dự án, cho biết. Đường cao tốc này nằm trọn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với phát triển khu vực.

Phối cảnh đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tương lai


Ông Sanh khẳng định, đây là một trong những dự án trọng điểm góp phần phát triển kinh tế xã hội của không riêng tỉnh Đồng Nai, TP HCM mà còn cả với các tỉnh lân cận khác. Đường cao tốc cũng sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Dự án này xây dựng xong sẽ nối liền với Đại lộ Đông Tây, kết nối với đoạn đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, sẽ có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh khác như Đồng Nai, Long An...".

Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thiết kế cho xe lưu thông với tốc độ lên đến 120 km một giờ với 4 làn xe. Tuyến sẽ được chia làm 2 đoạn: đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM), huyện Nhơn Trạch và Long Thành tỉnh Đồng Nai. Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai.

Trên tuyến gồm có 20 cầu cỡ lớn và nhỏ, với lớn nhất là cầu Long Thành có chiều dài 1.700 m. Các công trình phụ trợ khác gồm 3 trạm thu phí, 1 trạm nghỉ, 2 trụ sở quản lý...

Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến hơn 930 triệu USD, dự kiến thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2012. Thời gian hoàn vốn là 32 năm bằng thu phí giao thông.

Kiên Cường